วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การดูแลสุขภาพเพื่อการมีชีวิตที่ดีขึ้น



การดูแลสุขภาพเป็นอย่างไร ทำไมจึงทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้นี้ จะนำองค์ความรู้ที่มีการการเผยแพร่ในหนังสือเรื่อง “ชีวิตกับสุขภาพ” ซึ่งเขียนโดยเจ้าอาวาสวัดป่าแสงธราม อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี หรือนามปากกาว่า “ธรรมปราโมทย์” มาเล่าให้ฟังกัน
เริ่มต้นต้องเริ่มเล่าเรื่องที่มักเป็นที่สงสัยของผู้บริโภคทั่วไปที่ไม่เข้าใจว่า “ทำไม บางคนแก่เร็ว บางคนแก่ช้า” คำตอบคือ การใช้ชีวิตที่สอดคล้องไปกับธรรมชาติ จะช่วยให้มนุษย์มีสุขภาพดีไปตลอดช่วงอายุ เช่น ชาว Hunzas ชนเผ่าหนึ่งที่มีชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นเทือกเขาหิมาลัย พวกเขามีอายุยืนยาวถึง 150 ปี และแม้จะอายุนับร้อยปีแล้ว เขาก็ยังสามารถขี่ม้าไปไหนมาไหนได้ พวกเขาสามารถมีอายุยืนได้โดยไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือของวิทยาการสมัยใหม่ เพียงแค่มีชีวิตอยู่กับธรรมชาติอันบริสุทธิ์ แต่ในขณะที่ชีวิตในเมือกลายเป็นเรื่องปกติที่ดื่มนมจากกล่องกระดาษ ซื้อเนื้อมาประกอบอาหารจากซูเปอร์มาร์เก็ตซึ่งอาจมีสิ่งเจือปนเป็นฮอร์โมนหรือยาปฏิชีวนะ ทำให้เด็กในสังคมเมืองไม่เข้าใจว่าในความเป็นจริงแล้ว มนุษย์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกับธรรมชาติ
ปัจจัยที่ทำให้คนแก่ช้าหรือเร็ว มี 6 ประการ ได้แก่
  1. พันธุกรรม มีการบันทึกไว้ว่าผู้ที่มีพ่อแม่หรือบรรพบุรุษอายุยืนยาว ลูกหลานก็มักมีอายุยืนเช่นกัน
  2. ภาวะแวดล้อม
    หมายถึงดินฟ้าอากาศ และวัฒนธรรมประจำชาติ เช่น ในเมืองร้อนไม่มีหิมะอากาศสบายตลอดปี พบว่าคนเชียจึงมีหน้าตาที่ดูอ่อนกว่าวัยมากกว่าคนในประเทศแถบตะวันตก
  3. โภชานาการ
    โดยทั่วไปแล้ว คนอ้วยเป็นคนที่ไม่ค่อยระมัดระวังเรื่องการรับประทานอาหาร มักจะแก่เร็วกว่าคนผอมและอัตราการตายก็สูงกว่าอีกด้วย
  4. อาชีพ
    ตัวอย่างเรื่องนี้ค่อนข้างชัดเจน คนที่ทำงานหนักหรือทำงานท่ามกลางแสงแดด ฝุ่นควัน มักจะดูแก่เร็วกว่าคนที่ทำงานในสำนักงาน แต่ไม่ได้หมายความว่า คนทำงานหนักจะอายุสั้นกว่าคนทำงานเบาๆ ในสำนักงานเสมอไป บางทีอาจตรงกันข้ามกันด้วยซ้ำ
  5. การออกกำลังกาย
    เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก คนที่ออกกำลังกายเป็นประจำและพอเพียง จะดูเป็นหนุ่มเป็นสาว และกระชุ่มกระชวยกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังกาย และอาจจะมีอายุยืนยาวมากกว่าด้วย
  6. อารมณ์
    สามารถสังเกตได้ชัดเจนว่า คนที่มีอารมณ์แจ่มใส อารมณ์ดี สงบ เยือกเย็น คนนั้นจะมีหน้าตาสดใส น่าสนทนาด้วย มีใบหน้าดูอ่อนกว่าวัยเพราะมีรอยยิ้มอยู่เสมอ ในทางตรงกันข้าม คนที่เก็บความเครียดไว้ในอารมณ์จนเป็นนิสัย ใบหน้าก็จะมีลักษณะแก่ชราเกินตัว

ผู้ที่ปรารถนาจะมีชีวิตอย่างมีความสุข ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บและมีอายุยืนยาวนั้น มียาอายุวัฒนะ 7 ประการที่ควรนำมาใช้เป็นประจำ ดังต่อไปนี้
ประการที่ 1 อากาศบริสุทธิ์
อากาศที่เราหายใจเข้าไปนั้นอาจมีสิ่งที่เป็นอันตรายปนเปื้อนอยู่หลายอย่าง เช่น ฝุ่นละออง เชื้อโรค สารพิษ ฯลฯ โดยเฉพาะเมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยโรงงาน การจราจรที่ติดขัด เราได้หายใจเอาสิ่งที่เป็นพิษเข้าสู่ร่างกายอย่างมากมาย นอกจากนั้นอาจได้รับพิษจากควันบุหรี่อีกด้วย ดังนั้นเราจึงควรตื่นนอนแต่เช้า หายใจยาวๆ เพื่อให้ได้อากาศบริสุทธิ์ยามเช้า หรือหาโอกาสพักผ่อนตามชนบทบ้าง ชายทะเลบ้าง เพื่อให้ได้รับออกซิเจนเต็มที่ ซึ่งจะทำให้อวัยวะทุกส่วนสมบูรณ์และแข็งแรงยิ่งขึ้น
ประการที่ 2 แสงแดด
นอกจากแสงแดดจะช่วยฆ่าเชื้อโรคแล้ว ยังช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น ผิวหนังที่ได้รับแสงแดดจะได้รับวิตามินดีขึ้นมาได้และช่วยให้กระดูกแข็งแรง แต่แสงแดดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายนั้นคือ แสงแดดในยามเช้าและเย็นเท่านั้น ในตอนกลางวันแสงแดดอาจมีรังสีอุลตร้าไวโอเลตซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผิวหนังและร่างกายมากเกินไป
ประการที่ 3 การนอนหลับ และการพักผ่อนอย่างเพียงพอ
คนเราใช้เวลาในการนอนหลับถึง 1 ใน 3 ของชีวิต หรือวันละประมาณ 8 ชั่วโมง การนอนหลับอย่างเพียงพอ จะช่วยให้ร่างกายได้รับการพักผ่อนที่ดีที่สุด เมื่อจิตใจได้พักผ่อน ร่างกายและจิตใจจะสามารถสร้างพลังงานที่สูญเสียไประหว่างที่ตื่นให้กลับมาคืนเป็นปกติ การพักผ่อนหย่อนใจมีความสำคัญมากในการที่จะช่วยลดความเครียด และคลายความกังวลจากงานประจำเป็นการพักผ่อนทางสมอง ทำให้จิตใจและอารมณ์สดชื่น
ประการที่ 4 การออกกำลังกาย
การออกกำลังกายทำให้อวัยวะทุกส่วนได้ทำงาน ไม่เพียงแต่กล้ามเนื้อที่จะแข็งแรงและเติบโตขึ้นยังทำให้ต่อมเหงื่อ ปอด หัวใจ อวัยวะของระบบย่อยอาหาร ตับ ไต ร่างกายและจิตใจผ่อนคลาย เข้มเข็ง และสดชื่นขึ้น สามารถที่จะต้านทานโรคต่างๆ ได้ นอกจากนั้นยังทำให้เกิดความอยากอาหาร และนอนหลับสนินขึ้น
ควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมงทุกวัน หากเวลาไม่อำนวย การเดินก็สามารถช่วยให้ร่างกายได้ออกกำลังกายได้ดีที่สุดอย่างหนึ่ง การเดินเร็วซัก 15 นาที จากนั้นเดินเล่นต่อให้ครบ 1 ชั่วโมง นับว่าดีมาก
ประการที่ 5 อาหาร
การรับประทานมากเกินความต้องการของร่างกายเป็นสาเหตุให้เกิดโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคไต โรคความดันโลหิตสูง โรคข้ออักเสบ อันเป็นเหตุให้อายุสั้นลง และต้องรับประทานสิ่งที่ทำให้ชีวิตมีความสุขและปราศจากโรค นั่นคือรับประทานอาหารให้ได้ปริมาณและคุณค่าทางอาหารที่ร่างกายต้องการ โดยเฉพาะเมื่อมีอายุมากขึ้นให้ลดอาหารรสหวาน อาหารรสจัด และอาหารที่มีไขมันสูง ควรรับประทานผักและผลไม้ให้มากขึ้น งดเครื่องดื่มที่เป็นพิษหรือมีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ
อาหารมื้อเช้าควรเป็นอาหารมื้อหนักที่สุด มื้อกลางวันน้องลง และมื้อเย็นเป็นอาหารเบาๆ และน้อยกว่ามื้ออื่น
ประการที่ 6 น้ำสะอาด
ร่างกายมีน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญ วันหนึ่งๆ ควรดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว น้ำที่เข้าสู่ร่างกายจะช่วยละลายอาหารให้ดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ง่ายขึ้น น้ำเป็นส่วนประกอบของเลือด น้ำย่อยอาหาร น้ำเหลือง น้ำลาย เป็นต้น และช่วยขับของเสียออกทางเหงื่อและปัสสาวะ ช่วยควบคุมความร้อนในร่างกายให้คงที่ ช่วยทำให้ผิวหนังเต่งตึง ที่สำคัญต้องเป็นน้ำสะอาดเท่านั้น
ประการที่ 7 พระศาสนา
การมีหลักธรรมประจำใจช่วยให้เรารู้จักใช้ชีวิตในทางสายกลาง มีการฝึกจิตให้เข้าถึงความสงบระงับ จะช่วยกำจัดอารมณ์เลวร้ายต่างๆ ด้วยปัญญาที่เข้าถึงความจริงของชีวิต สุขภาพจิตจะแข็งแรง ทำให้ชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุขตลอดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น